Mua bán đất ngoài diện tích giấy chứng nhận

 

Câu hỏi khách hàng:

Thưa thừa phát lại, tôi có một mảnh đất. Trên giấy chứng nhận có ghi nhận diện tích đất ở và diện tích đất rừng sản xuất. Ngoài diện tích ghi nhận trên sổ. Thì diện tích thực tế có tăng hơn so với giấy chứng nhận 5.000 m2 diện tích đất rừng sản xuất. Bây giờ gia đình tôi muốn bán toàn bộ diện tích trên Giấy chứng nhận đã cấp. Và mua bán đất ngoài diện tích giấy chứng nhận.

Tôi được biết, văn phòng công chứng chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán. Đối với diện tích đất được ghi nhận trên Giấy chứng nhận. Còn phần diện tích ngoài sổ thì bên văn phòng công chứng không chứng nhận. Vậy đối với phần diện tích ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi sẽ phải làm để bán mà vẫn đúng quy định của pháp luật.

Thừa phát lại trả lời:

Xin cảm ơn sự tin tưởng của quý khách hàng đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với đội ngũ Thừa phát lại có kinh nghiệm. Chúng tôi xin phép được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Luật đất đai năm 2013;
  • Luật công chứng năm 2014;
  • Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của Chính Phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại;
  • Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Bộ Tư Pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Nội dung tư vấn:

Đối với vấn đề bạn đang quan tâm, toàn bộ diện tích đất bạn đề cập như trên câu hỏi. Thừa phát lại xin tư vấn cho bạn như sau:

  • Làm hợp đồng chuyển nhượng có công chứng đối với phần diện tích. Được ghi nhận trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần này, các bên làm việc và thỏa thuận ghi nhận trên hợp đồng chuyển nhượng do công chứng viên chứng nhận.
  • Làm vi bằng giao nhận tiền giữa hai bên đối với việc chuyển nhượng. Phần diện tích ngoài giấy chứng nhận. Việc giao nhận tiền kèm biên bản thỏa thuận cam kết lộ trình thực hiện các giai đoạn chuyển quyền.

Như căn cứ pháp lý đã nêu bên trên.

Và Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có nhấn mạnh “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức”.

Như vậy, vi bằng do Thừa phát lại lập ghi nhận, sự kiện hành vi có thật. Cụ thể Thừa phát lại sẽ ghi nhận lại buổi làm việc giữa gia đình và bên nhận chuyển nhượng. Buổi làm việc gồm 2 phần:

Phần 1: Việc bàn giao tiền giữa bên nhận chuyển nhượng và gia đình bạn.

Phần 2: Ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên về việc cam kết thực hiện lộ trình chuyển giao quyền sử dụng đất ngoài diện tích Giấy chứng nhận.

Kèm theo Vi bằng là các giấy tờ nhân thân, giấy tờ chứng minh quyền tài sản và các giấy tờ chứng minh quan hệ (nếu có); Kèm ảnh chụp hoặc có thể là video trong quá trình lập Vi bằng.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Thừa phát lại Hà Nội chúng tôi về Mua bán đất ngoài diện tích giấy chứng nhận. Nếu quý khách hàng còn có câu hỏi hay băn khoăn nào khác cần được tư vấn, hướng dẫn, giải đáp nào khác liên quan đến vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 08.3679.3678 hoặc vibanghanoi@gmail.com để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0836 793 678