Đòi Lại Nhà Cho Thuê Bằng Vi Bằng Được Không?

Đòi lại nhà cho thuê bằng vi bằng được không?

Câu hỏi khách hàng:

Thưa Thừa phát lại. Tôi có một ngôi nhà 2 tầng ở quận Tây Hồ đang cho khách hàng thuê là cửa hàng ăn uống. Thời hạn hợp đồng là 5 năm. Kể từ ngày 01/01/2018  đến ngày 01/01/2023. Tuy nhiên do năm 2021 dịch bệnh diễn ra. Bên thuê bị đóng cửa theo chỉ thị của Ủy ban nhân dân thành phố. Tôi cũng đã chia sẻ với bên thuê trong thời gian thực hiện giãn cách sẽ giảm tiền thuê. Cho bên thuê để chia sẻ gánh nặng. Mặc dù vậy, bên thuê vẫn không hợp tác và đã không thanh toán tiền thuê theo đúng tiến độ hợp đồng.

Từ tháng 5/2021 đến tháng 11/2021 bên thuê chưa thanh toán cho tôi một đồng nào. Giờ tôi muôn lập vi bằng đòi lại nhà thuê có được không? Mong thừa phát lại tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

Thừa phát lại trả lời:

Xin cảm ơn sự tin tưởng của quý khách hàng đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với đội ngũ Thừa phát lại có kinh nghiệm. Chúng tôi xin phép được tư vấn cho câu hỏi: Đòi lại nhà cho thuê bằng vi bằng được không? như sau:

có nên lập vi bằng khi đòi lại nhà cho thuê

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Luật kinh doanh bất động sản năm 2014;
  • Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của Chính Phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại;
  • Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có nhấn mạnh “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức”.
  • Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Bộ Tư Pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Nội dung tư vấn:

Dựa vào những thông tin bạn cung cấp đặt câu hỏi thì chưa thể tư vấn cho bạn một cách chính xác. Bởi còn căn cứ vào các quy định tại hợp đồng thuê mà bạn đã ký với bên thuê. Về các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trong trường hợp bên thuê không hợp tác hoặc cố tình không đóng tiền nhà cho bạn. Mà bạn muốn lấy lại nhà thì đầu tiên bạn phải thông báo cho bên thuê. Về việc yêu cầu trả tiền và thời hạn trả tiền. Nếu bên B cố tình lẩn tránh việc nhận thông báo. Bạn có thể yêu cầu thừa phát lại lập cho bạn một VI BẰNG GIAO THÔNG BÁO. Trong vi bằng giao thông báo này sẽ kèm một thông báo có đầy đủ các nội dung:

Cụ thể:

  • Yêu cầu bên thuê thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuê theo điều khoản hợp đồng.
  • Thời hạn cho bên thuê thực hiện nghĩa vụ trả tiền trên.
  • Nếu quá thời hạn trên bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Khi lập Vi bằng thông báo xong đến hết thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên B không thực hiện bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Lúc này để lấy lại nhà một cách hợp pháp. Bạn gửi yêu cầu đơn phương chấm dứt đến bên thuê. Và đến địa điểm cho thuê lập một VI BẰNG GHI NHẬN HIỆN TRẠNG NHÀ CHO THUÊ. Các tài sản, vật dụng của bên thuê bạn niêm phong và cất vào kho chờ bên thuê đến lấy. Trong quá trình niêm phong tài sản bên thuê cần đánh giá chuẩn mực về độ cũ, mới của tài sản. Tất cả quá trình này đều có sự chứng kiến của Thừa phát lại và được ghi nhận trong vi bằng.

Kèm theo Vi bằng là các giấy tờ nhân thân, giấy tờ chứng minh quyền tài sản và các căn cứ để đòi lại nhà thuê; Kèm ảnh chụp hoặc có thể là video trong quá trình lập Vi bằng.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Thừa phát lại tại Hà Nội chúng tôi về Đòi lại nhà cho thuê bằng vi bằng được không? Nếu quý khách hàng còn có câu hỏi hay băn khoăn nào khác cần được tư vấn, hướng dẫn, giải đáp nào khác liên quan đến vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 08.3679.3678 hoặc vibanghanoi@gmail.com để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0836 793 678