Không Có Giấy Tờ Chứng Minh Quan Hệ?

Không Có Giấy Tờ Chứng Minh Quan Hệ

Câu hỏi khách hàng:

Thưa Thừa phát lại, gia đình tôi có 6 anh chị em; Bố mẹ tôi có một mảnh đất 300m2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Bố tôi mất năm 2010. Trong 6 anh chị em tôi có một người hiện đang bệnh nặng có thể ra đi bất kỳ lúc nào. Nay gia đình muốn thống nhất; Khai nhận phần di sản của bố và họp gia đình sang tên cho 1 người. Gia đình tôi đã ra văn phòng công chứng. Tuy nhiên bên văn phòng công chứng yêu cầu rất nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ. Mà các giấy tờ như giấy khai sinh của các anh chị em đều không còn ai giữ. Ra xã ở sổ gốc hiện cũng không còn lưu.

Nếu làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh thì rất mất thời gian sợ người bị bệnh chết. Vậy với trường hợp: Không có giấy tờ chứng minh quan hệ? Tôi có thể lập vi bằng ghi nhận sự thỏa thuận này được không?

Thừa phát lại trả lời:

Xin cảm ơn sự tin tưởng của quý khách hàng đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với đội ngũ Thừa phát lại có kinh nghiệm. Chúng tôi xin phép được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của Chính Phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại;
  • Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có nhấn mạnh “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức”.
  • Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Bộ Tư Pháp; Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020; Của chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Nội dung tư vấn:

  • Xét về yêu cầu của Văn phòng công chứng: Căn cứ Luật công chứng, yêu cầu trên của văn phòng công chứng là chính xác, đúng quy định pháp luật. Việc yêu cầu của các giấy tờ chứng minh quan hệ của công chứng còn giúp miễn thuế khi đăng ký thủ tục sang tên nhà đất đối với giao dịch mua bán, tặng cho.
  • Xét về nguyên vọng giao dịch của bạn: Đây là thỏa thuận dân sư. Việc bạn đẩy nhanh giao dịch tặng cho. Nhằm hạn hết các giấy tờ có thể phát sinh do cá nhân chết một cách tốt nhất.Các bên đạt được mục đích thỏa thuận và muốn có văn bản pháp lý làm căn cứ thực hiện giao dịch.

Như vậy, để để phòng trường hợp xấu xảy ra và đạt được mọi mục đích các bên  -> LẬP VI BẰNG

Cụ thể:

Như căn cứ pháp lý đã nêu phia trên. Vi bằng do Thừa phát lại lập ghi nhận, sự kiện hành vi có thật. Cụ thể Thừa phát lại sẽ ghi nhận lại thỏa thuận của gia đình bạn về việc thống nhất sau khi khai nhận di sản của bố bạn sẽ chuyển nhượng hoặc tặng cho ai đứng tên một mình. Vi bằng này là nguồn chứng cứ để Văn phòng công chứng. Và Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ làm các thủ tục tiếp theo cho gia đình bạn khi chẳng may người anh (chị hoặc em) bạn ra đi mãi mãi.Kèm theo Vi bằng là các giấy tờ nhân thân, giấy tờ chứng minh quyền tài sản và các giấy tờ chứng minh quan hệ (nếu có); Kèm ảnh chụp hoặc có thể là video trong quá trình lập Vi bằng.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Thừa phát lại tại Hà Nội chúng tôi về không có giấy tờ chứng minh quan hệ có tặng cho đất được không? Nếu quý khách hàng còn có câu hỏi hay băn khoăn nào khác cần được tư vấn, hướng dẫn, giải đáp nào khác liên quan đến vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 08.3679.3678 hoặc vibanghanoi@gmail.com để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0836 793 678