Lập vi bằng giao nhận tiền cho vay

Trong cuộc sống, việc cho vay tiền giữa các đối tượng có thể nói là được diễn ra hàng ngày. Đối với những khoản vay có giá trị lớn thì người cho vay và người đi vay cần thiết lập vi bằng giao nhận tiền cho vay. Việc lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền cho sẽ là căn cứ pháp lý để tránh được những tranh chấp và rủi ro về sau giữa các bên. Trong bài viết dưới đây, Thừa phát lại tại Hà Nội xin tư vấn đến các quý khách hàng các nội dung liên quan đến Lập vi bằng giao nhận tiền cho vay.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại;
  • Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Bộ Tư Pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Quy định của pháp luật về hợp đồng vay tiền

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa có quy định riêng về hợp đồng vay tiền nên các giao dịch này được áp dụng quy định tại Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 về Hợp đồng vay tài sản: 

“Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Lập vi bằng giao nhận tiền cho vay

Trong thực tế, các bên thường sử dụng sự quen biết; tin tưởng lẫn nhau để cho vay tiền. Cũng chính bởi xuất phát từ việc tin tưởng lẫn nhau như vậy mà sau này thường hay dẫn đến tình trạng người cho vay không thể đòi lại số tiền đã cho vay. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính của người cho vay mà còn làm mất đi sự tin tưởng, tình cảm giữa bên cho vay và bên đi vay tiền. Do đó để tránh những rủi ro và tình trạng nêu trên các quý khách hàng cần:

Làm Giấy cho vay tiền:

  • Khi cho vay tiền, nhất là với số tiền lớn; nên làm Giấy cho vay. Giấy cho vay được xem như một Hợp đồng nhằm ràng buộc trách nhiệm của hai bên.
  • Hợp đồng vay tiền cần có nội dung rõ ràng về thông tin người vay; người cho vay; số tiền vay; lãi suất; thời hạn trả… và có đầy đủ chữ ký của hai bên.
  • Để Hợp đồng vay tiền có hiệu lực pháp lý; các bên phải đáp ứng các điều kiện như: Có năng lực pháp luật dân sự phù hợp; Hoàn toàn tự nguyện thực hiện giao dịch cho vay; Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của luật; không trái đạo đức xã hội; Lãi suất cho vay không vượt quá 20%/năm.

Lập vi bằng về việc giao nhận số tiền vay giữa hai bên:

Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận một cách cẩn thận, chi tiết, trung thực, chính xác những hành vi, lời nói về các thỏa thuận vay cũng như lãi suất, thời hạn vay, số tiền vay, phương thức giao nhận,…  của các bên. Kèm theo vi bằng còn có Hình ảnh thể hiện việc hai bên giao nhận tiền và các văn bản, giấy tờ mà hai bên đã thống nhất lập, ký tên, điểm chỉ,…

Khi đó, nếu có tranh chấp xảy ra thì Vi bằng này sẽ có giá trị pháp lý như một chứng cứ để yêu cầu khởi kiện tại Tòa án, làm căn cứ để bảo vệ quyền, lợi ích của người vay cũng như người cho vay.

Tại sao nên lập vi bằng gi nhận giao nhận tiền cho vay?

  • Người được vay tiền không thể chối cãi rằng chữ ký, nét chữ không phải của mình bởi vì Thừa phát lại đã kiểm tra nhân thân, giấy tờ của bên giao/nhận tiền và Thừa phát lại có chụp lại hình ảnh về việc giao nhận tiền đi kèm.
  • Bên giao nhận tiền không phải lo lắng vì vi bằng và được đăng ký tại Sở Tư pháp. Người dân chỉ cần trình vi bằng cho Tòa án để Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ việc.
  • Người được giao nhận tiền không phải lo lắng vì văn bản thể hiện việc giao nhận tiền bị mất; thất lạc hoặc hư hỏng bởi Vi bằng nêu rõ số lượng, mục đích giao nhận tiền; bên giao, bên nhận là ai được lập thành 3 bản. Trong trường hợp người yêu cầu lập vi bằng bị mất; thất lạc vi bằng hoặc vi bằng bị hư hỏng thì có thể đến Văn phòng Thừa phát lại; Sở tư pháp để xin sao y vi bằng cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Thừa phát lại tại Hà Nội chúng tôi về lập vi bằng giao nhận tiền cho vay. Nếu quý khách hàng còn có câu hỏi hay băn khoăn nào khác cần được tư vấn, hướng dẫn, giải đáp nào khác liên quan đến vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 08.3679.3678 hoặc vibanghanoi@gmail.com để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0836 793 678