Công Trình Công Cộng Xây Dựng Gây Hư Hỏng Nhà?

Câu hỏi khách hàng:

Thưa Thừa phát lại, nhà tôi nằm trên mặt đường chính tuyến đường vành đai 3. Ngay giáp nhà tôi có đào hầm để xây hầm cho người đi bộ qua đường. Trong quá trình triền khai thi công bằng máy móc đào hầm. Thì tôi phát hiện tường nhà có những vết nứt. Gây nguy hiểm trong quá trình ở và sinh hoạt của gia đình. Việc công trình công cộng xây dựng đã gây hư hỏng nhà tôi. Nay tôi muốn ghi nhận lại những chỗ hư hỏng để đòi bòi thường. Sửa chữa những hư hỏng do xây dựng công trình hầm gây ra. Xin thừa phát lại tư vấn cho tôi làm thế nào để đòi được bồi thường? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Thừa phát lại trả lời:

Xin cảm ơn sự tin tưởng của quý khách hàng đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với đội ngũ Thừa phát lại có kinh nghiệm. Chúng tôi xin phép được tư vấn như sau:

có nên lập vi bằng khi nhà bị hư hỏng do xây dựng công trình công cộng

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Luật xây dựng năm 2014;
  • Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của Chính Phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại;
  • Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có nhấn mạnh “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức”.
  • Thông tư số 05/2020/TT-BTP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Bộ Tư Pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2020 của chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Nội dung tư vấn:

Dựa vào những thông tin bạn cung cấp đặt câu hỏi thì Thừa phát lại xin tư vấn cho bạn. Lập VI BẰNG GHI NHẬN HIỆN TRẠNG NHÀ tại hai thời điểm:

  • Thời điểm 1: Lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà tại thời điểm công trình khởi công bắt đầu làm hầm đi bộ.
  • Thời điểm 2: Lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà tại thời điểm công trình thi công xong; Khánh thành đi vào vận hành.

Căn cứ vào hai Vi bằng lập tại hai thời điểm để đánh giá; Mức độ hư hỏng của nhà do công trình xây dựng công cộng gây ra. Từ đó có căn cứ khởi kiện ra tòa đòi bồi thường.

Kèm theo Vi bằng là các giấy tờ nhân thân, giấy tờ chứng minh quyền tài sản; Kèm ảnh chụp hoặc có thể là video trong quá trình lập Vi bằng.

Vì sao nên lựa chọn lập vi bằng:

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại chứng kiến trực tiếp. Trường hợp này thừa phát lại ghi nhận lại nhưng hư hỏng của nhà trong hai thời điểm (như trên).

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Thừa phát lại tại Hà Nội chúng tôi về Công trình xây dựng công cộng gây hư hỏng nhà? Nếu quý khách hàng còn có câu hỏi hay băn khoăn nào khác cần được tư vấn, hướng dẫn, giải đáp nào khác liên quan đến vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 08.3679.3678 hoặc vibanghanoi@gmail.com để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0836 793 678